Thứ Ba, 30 tháng 7, 2019

Tại sao cần phải thay đổi tình trạng lưu trú khi du học Nhật Bản

Tags


Đối với các bạn du học sinh Việt Nam sau khi sang Nhật du học và có mong muốn ở lại Nhật Bản để tiếp tục làm việc là điều hoàn toàn khả quan và có thể làm được. Tuy nhiên để có thể sinh sống và làm việc hợp pháp tại Nhật thì cần phải thay đổi tình trạng cư trú của mình. Cụ thể như thế nào mời các bạn cùng theo dõi.

Việc thay đổi tình trạng cư trú tại Nhật Bản là lưu ý khi du học nhật bản rất quan trọng và cần được các bạn du học sinh quan tâm khi sinh sống và làm việc tại Nhật. Đặc biệt là đối với những trường hợp các bạn sau khi tốt nghiệp muốn ở lại Nhật Bản để làm việc. Vậy thủ tục ra sao và cách làm như thế nào, cùng theo dõi các thông tin được chia sẻ bên dưới đây.

Những sinh viên tốt nghiệp đại học hoặc cao học hoặc tốt nghiệp trường dạy nghề mà không có việc làm cho đến khi tốt nghiệp và có được danh hiệu "Chuyên gia" sẽ được ở lại tới một năm nếu họ muốn tiếp tục làm việc tại Nhật Bản sau khi tốt nghiệp. 

Trong trường hợp này, tình trạng cư trú là "hoạt động cụ thể" và về nguyên tắc thời gian lưu trú là "tháng 6" và thời gian lưu trú có thể được gia hạn một lần. 

Bạn có thể nộp đơn xin "thay đổi tình trạng cư trú" thay đổi thành "hoạt động cụ thể" tại văn phòng nhập cư địa phương. Lệ phí cần thiết để cho phép thay đổi tình trạng cư trú là 4.000 yên. 

Những giấy tờ cần thiết cho việc chuyển đổi tình trạng cư trú tại Nhật Bản:


1. Tốt nghiệp đại học hoặc cao học

(1) Đơn xin phép thay đổi tình trạng cư trú (có sẵn tại Cục quản lý xuất nhập cảnh khu vực , có thể tải xuống từ trang web của Cục xuất nhập cảnh)

(2) Ảnh (Ảnh phía trước rõ ràng không có mũ và không có nền, được chụp trong vòng 3 tháng trước khi chụp). Số lượng 1 tấm (4cm x 3cm)

(3) Tài liệu xác nhận hỗ trợ tài chính trong thời gian lưu trú

(4) Giấy chứng nhận tốt nghiệp hoặc bằng tốt nghiệp đại học

(5) Một thư giới thiệu cho các hoạt động việc làm được ban hành bởi các trường đại học

(6) Tài liệu chứng minh rằng họ đang tiếp tục các hoạt động việc làm của họ




2. Nếu bạn đã tốt nghiệp một trường dạy nghề và đã được công nhận có đủ tư cách hoạt động đối với nghề này


(1) Đơn xin phép thay đổi tình trạng cư trú (có sẵn tại Cục quản lý xuất nhập cảnh khu vực, có thể tải xuống từ trang web của Cục xuất nhập cảnh)

(2) Ảnh (Ảnh phía trước rõ ràng không có mũ và không có nền, được chụp trong vòng 3 tháng trước khi áp dụng). Số lượng 1 tấm (4cm x 3cm)

(3) Tài liệu xác nhận hỗ trợ tài chính trong thời gian lưu trú

(4) Giấy chứng nhận chứng minh rằng bạn đã tốt nghiệp nghề

(5) Văn bằng hoặc chứng chỉ tốt nghiệp trường dạy nghề, bảng điểm,

(6) Một thư giới thiệu cho các hoạt động việc làm được ban hành bởi một trường dạy nghề

(7) Tài liệu chứng minh rằng bạn đang tiếp tục các hoạt động việc làm của

(8) Một tài liệu chi tiết các nội dung có được tại trường học.


Một số điểm lưu ý khi nộp đơn vào văn phòng nhập cư địa phương


(1) Các tài liệu nộp cho Cục quản lý xuất nhập cảnh khu vực đều là tài liệu được cấp tại Nhật Bản trong vòng 3 tháng kể từ ngày cấp.

(2) Cần đính kèm bản dịch tiếng Nhật cho các tài liệu viết bằng tiếng nước ngoài.

(3) Về nguyên tắc, các tài liệu được gửi sẽ không được trả lại. Nếu bạn muốn trả lại các tài liệu gốc, thì phải nộp đơn tại cửa sổ văn phòng nhập cư địa phương tại thời điểm nộp đơn.

(4) Ngoài các tài liệu cần thiết cho đơn đăng ký nêu trên, bạn có thể phải nộp các tài liệu theo yêu cầu của Cục xuất nhập cảnh khu vực nếu cần thiết cho quá trình kiểm tra.

Thông tin mới nhất có thể được tìm thấy trên trang web của Cục xuất nhập cảnh, bạn có thể tìm hiểu thêm.


Như vậy để được sinh sống và làm việc một cách hợp pháp tại Nhật Bản thì bạn cần phải chú ý về vấn đề chuyển đổi lưu trú, có như vậy thì bạn mới có thể yên tâm hơn về công việc của mình.

Đừng quên cùng namchauims cập nhật những thông tin mới nhất về du học Nhật Bản các bạn nhé!


EmoticonEmoticon