Thứ Hai, 1 tháng 7, 2019

Nhật Bản và Hàn Quốc khác nhau ở những điểm nào

Tags

Nhật Bản và Hàn Quốc - 2 đất nước phát triển nhất nhì ở khu vực châu Á với những nét tương đồng và khác biệt. Sau đây sẽ là những điểm khác nhau mà bất kỳ ai có ý định đến học tập hoặc sinh sống tại 2 đất nước này cần phải đến. Nếu bạn cũng là một trong số đó thì hãy tìm hiểu ngay nhé!


So sánh về thời gian làm việc ở Nhật Bản và Hàn Quốc

Nhật Bản và Hàn Quốc được biết đến là những nền kinh tế lớn và có thời gian làm việc dài, nhưng trong những năm gần đây, giờ lao động của Hàn Quốc dường như dài hơn rất nhiều so với Nhật Bản. Theo Dong Dong-Ilbobo năm 2017 đã báo cáo rằng giờ làm việc của Hàn Quốc đang tăng lên. 




Giao thông vận tải ở Nhật và Hàn

Chúng ta sẽ tập trung vào các chuyến tàu ở khu vực trung tâm của Tokyo và Seoul.

Ở Seoul, ngay cả khi bạn thay đổi tàu điện ngầm và xe buýt, giá vé sẽ không được tính riêng mà sẽ được thanh toán cuối cùng sẽ tính dựa trên khoảng cách. 

Tokyo và khu vực xung quanh có một lịch sử lâu dài, với các công ty đường sắt khác nhau va chạm. JR, Tàu điện ngầm Tokyo, Tàu điện ngầm Toei, Keihin Express, Đường sắt Seibu Giá vé được có thể khác nhau nếu đi các phương tiện khác nhau. Nếu là thẻ IC, nó sẽ tự động tính toán, nhưng khi mua vé giấy, hoạt động của máy bán vé rất phức tạp. 


Dân số Nhật Bản và Hàn Quốc

Dân số Nhật Bản gấp khoảng 2,3 lần Hàn Quốc và thứ 11. Dân số Nhật Bản đứng thứ 11 trên thế giới với 126,6 triệu người trong năm 2017 và Hàn Quốc được xếp hạng 25 trên thế giới với 51.069.375 người. Tuy nhiên mật độ dân số ở Nhật thấp hơn ở Hàn do diện tích Nhật lớn hơn.



Tỉ lệ tội phạm ở Nhật Bản và Hàn Quốc

Người ta nói rằng mật độ dân số càng cao, tỷ lệ tội phạm càng cao, nhưng như con số cho thấy, tỷ lệ tội phạm của Hàn Quốc cao hơn Nhật Bản. Nhưng như đã nêu ở trên mật độ dân số Hàn Quốc lớn gấp khoảng 1,5 lần Nhật Bản, nhưng so sánh tỷ lệ tội phạm thì Nhật Bản là 0,5 trong khi Hàn Quốc là 2,5. Như vậy có thể thấy Nhật Bản là một quốc gia khá an toàn.


Sự ảnh hưởng của Nhật Bản và Hàn Quốc đối với thế giới

Nhật Bản là nước lớn thứ ba trên thế giới về GDP và có thể thấy rằng nó có tác động tích cực đến kinh tế thế giới, nhưng Hàn Quốc cũng cho thấy rằng họ có ảnh hưởng khá tốt ở vị trí thứ mười sáu. Tuy nhiên, tại địa phương, Nhật Bản có ảnh hưởng xấu đến thế giới và trong vấn đề lao động nước ngoài trong những năm gần đây.


Cuộc sống sinh viên Nhật Bản và Hàn Quốc

Ở Hàn Quốc, ngay cả sau khi vào một trường đại học ở Seoul, đàn ông vẫn phải dành thời gian nhập ngũ. Mặt khác, những người trẻ Nhật Bản đang tích cực tham gia các hoạt động câu lạc bộ tại trường học và việc thi vào đại học có vẻ dễ dàng hơn. Không giống như Hàn Quốc, rất khó vào được một trường đại học danh tiếng, bởi vì cạnh tranh là rất cao, thường sinh viên sẽ chọn một trường đại học gần nhà còn đối với Nhật Bản thì điều này dễ dàng hơn. Về việc làm, nó dễ hơn Hàn Quốc vì các doanh nghiệp vừa và nhỏ cạnh tranh ở mức vừa phải.


===> Nên đi du học Nhật Bản hay Hàn Quốc: so sánh giữa việc đi du học nhật bản hay hàn quốc tốt hơn


Tỉ lệ thất nghiệp


Cả Nhật Bản và Hàn Quốc đều là 2 quốc gia có tỉ lệ thất nghiệp thấp, tuy nhiên ở Hàn tỉ lệ này thấp hơn (3.8%) và thấp thứ 2 thế giới, còn ở Nhật Bản tỉ lệ này là 5.3%. Tuy nhiên con số này phản ảnh không đúng như tình hình thực tế do ở Hàn nếu người trẻ tuổi không tìm được việc thì họ có xu hướng đi học các lớp công chứ hoặc cao học. 






Sức mạnh kinh tế Nhật Hàn


Sự tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc trong những năm gần đây rất đáng chú ý và Seoul là điểm đến tốt cho người lao động nhập cư ở Đông Nam Á. Hàn Quốc có nhiều công ty nước ngoài trong thời kỳ hậu chiến, và khả năng cạnh tranh kinh tế của nước này rất cao trên cơ sở toàn cầu. Mặc dù GDP vẫn còn cao ở Nhật Bản, nhưng có thể an toàn khi nói rằng sức mua của người Hàn Quốc gần giống như Nhật Bản.


Với những điểm khác biệt vừa được chia sẻ trên đây có lẽ phần nào bạn cũng hiểu thêm nhiều điều về hai đất nước và chắc chắn, những yếu tố này có thể ảnh hưởng đến quyết định du học hoặc làm việc của bạn tại hai quốc gia này.


EmoticonEmoticon